Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 958
  • Tháng hiện tại: 29154
  • Tổng lượt truy cập: 5480797

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Chồng mất, người mẹ tần tảo nuôi 3 con học đại học

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/01/2015 09:14 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Dân trí Chồng thiệt mạng trong cơn lũ định mệnh năm 2004, bà Lê Thị Huệ (ở khối 5, thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) một mình nuôi 3 con nhỏ khôn lớn nên người. Giờ đây, hai người con trai đầu đã có công việc ổn định còn cô con gái út đang nuôi ước mơ trở thành bác sĩ tiếp bước cha.

Kể từ khi ôngNguyễn Văn Hùng mất đi trong cơn lũ dữ năm 2004, bà Lê ThịHuệ oằn mình gánh vác mọi việc lớn nhỏ trong gia đình. Người con trai đầu, anh Nguyễn Hữu Quốc Việt (sinh năm 1985) lúc ấy chỉ mới vào năm 2, Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Hai con nhỏ là Nguyễn Lê Xuân Huy và Nguyễn Ngọc Kiều Oanh đang học cấp 3 và cấp 1 tại địa phương.

Bà Lê Thị Huệ bên con gái út Kiều Oanh và người cháu
Bà Lê Thị Huệ bên con gái út Kiều Oanh và người cháu.

Bà Huệ(năm nay 57 tuổi) cho biết:"Kể từ khi chồng mất, tôi bế tắc quá nên mang cả sổ đỏ trong gia đình đi thế chấp ngân hàng lấy 50 triệu đồng về trang trải mọi thứ. Và đến nay, sau khi hai đứa sau tiếp tục vào đại học thì gia đình tôi cũng chỉ biết lặng nhìn bìa đỏ cứ nằm mãi ở ngân hàng".

Nỗi đau mất chồng ấy khiến bà Huệ nhiều đêm thức trắng, nhưng nghĩ đến những đứa con, bà lại mạnh mẽ bước tiếp. Người chồng ra đi, để lại tủ thuốc Đông y, bà Huệ tâm sự: "Chồng tôi làm nghề bốc thuốc cho người ta, ngày đó, kinh tế gia đình chỉ trông vào tủ thuốc. Đến khi chồng mất thì tôi cũng chỉ biết trông vào nó".

Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết:"Nhìn bà Huệ, ai cũng cảm phục hết mình. Chồng mất, bà phải tất bật công việc nuôi con ăn học, đến nay gia đình bà vẫn còn nợ nần nhiều, nhưng con cái bà học hành giỏi vậy là tốt lắm rồi".

Anh Nguyễn Hữu Quốc Việt, người con đầu của bà Huệ cho biết: "Năm ấy, lúc ba mất, hai anh em chúng tôi cứ như người bị trầm cảm. Đôi lúc về nhà, thì nhìn thấy mẹ càng ngày càng già yếu, chỉ im lặng rồi quay đi". Để rồi, cả hai anh em suốt 5 năm theo học Đại học Bách khoa Đà Nẵng là chừng ấy năm cả hai anh vùi đầu vào việc học và quay quần với việc làm thêm tự nuôi lấy mình.

Đến nay, hai người con trai đầu của bà Huệ đã tốt nghiệp ra trường và có được công việc ổn định với 2 tấm bằng kỹ sư điện lạnh, kỹ sư xây dựng. Còn người con gái út - em Nguyễn Ngọc Kiều Oanh (sinh năm 1995) đang gắn bó với giảng đường Đại học Y dược Huế để tiếp tục với ước mơ trở thành bác sĩ.

Em Kiều Oanh chia sẻ: "Năm ấy em thi 2 ngành là Dược và Bác sĩ đa khoa. Lúc biết được mình đỗ cả ngành này, em phân vân lắm. Vì gia cảnh khó khăn đôi lúc em muốn học ngành dược để rút ngắn lại thời gian hơn so với ngành y đa khoa. Tuy nhiên, về sau em đã quyết định chọn ngành Bác sĩ đa khoa để theo học vì em rất nhớ bố, muốn làm gì đó để bố em được vui dù rằng ông đã mất, vì khi xưa bố em cũng là người thầy thuốc Đông y".

Em Kiều Oanh đạt nhiều thành tích trong học tập
Em Kiều Oanh đạt nhiều thành tích trong học tập.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Điện Bàn, ông Trần Ngọc Sơn cho biết: "Gia đình bà Huệ là một gia đình có truyền thống hiếu học nhất nhì trong huyện. Tuy cuộc sống khó khăn, nhưng với nghị lực vượt khó vươn lên, 3 con nhỏ của bà Huệ đã làm rạng danh gia đình".

Được biết, từ năm 1994-2012, gia đình bà Lê Thị Huệ liên tục được Ban Khuyến học của huyện Điện Bàn khen tặng "Gia đình hiếu học".

Kể từ khi được thông tin bé Oanh đỗ Đại học Y Huế với 27,5 điểm, Hội Khuyến học Điện Bàn và nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã trao tặng, hỗ trợ cho em nhiều phần quà động viên, khen thưởng em.

Được biết, hiện tại mỗi năm em Oanh nhận được khoản tiền 5 triệu đồng từ khách sạn Nam Hải, một doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, khoản hỗ trợ này đã góp phần trang trải nhiều chi phí cho em.

- Năm học 2009- 2010 và 2012- 2013: Em Nguyễn Ngọc Kiều Oanh đạt giải Nhì Hóa cấp tỉnh.

-Năm học 2011-2012: Kiều Oanh đạt giải Khuyến khích thực hành Hóa cấp tỉnh.

-Năm 2010: Kiều Oanh đỗ thủ khoa đầu vào cấp 3, Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

-Năm học 2012-2013: Kiều Oanh được tuyên dương Thanh thiếu niên làm theo lời Bác của huyện Điện Bàn, Quảng Nam và thi đậu Đại học Y khoa Huế với 27,5 điểm.

Nguyễn Trang

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết