Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 1269
  • Tháng hiện tại: 29465
  • Tổng lượt truy cập: 5481108

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Hiệu lệnh của tiếng trống hiếu học

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/12/2014 04:39 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Dân trí Đúng 19h hàng ngày, tiếng trống hiếu học của Hội Khuyến học xã Nga Thạch (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) lại vang lên, các em học sinh tự giác ngồi vào bàn học. Các phụ huynh tự giác vặn nhỏ đài, ti-vi, nói chuyện vừa phải cho con em học bài…

Xuất hiện trên loa truyền thanh của xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) từ năm 2010, đến nay, tiếng trống hiếu học của Hội Khuyến học xã Nga Thạch đã trở nên quen thuộc với các em học sinh cũng như các phụ huynh trong xã.

 Đúng 19h tiếng trống hiếu học vang lên, các em học sinh tự giác ngồi vào bàn học.
Đúng 19h tiếng trống hiếu học vang lên, các em học sinh tự giác ngồi vào bàn học.

Đúng 19h các ngày trong tuần (trừ thứ 7), tiếng trống hiếu học được phát lên hệ thống loa truyền thanh của xã. Sau bản nhạc dạo, ba hồi trống là lời của hai phát thanh viên vang lên với giọng đọc: “Hội Khuyến học xã Nga Thạch xin thông báo, đã đến giờ vào học buổi tối, yêu cầu các em học sinh vào góc họp tập của mình. Đề nghị các vị phụ huynh vặn nhỏ đài, ti-vi, nói chuyện vừa phải để các cháu tập trung tư tưởng học tập. Xin chân thành cảm ơn”.

Nhờ tiếng trống hiếu học được thực hiện thường xuyên mà những năm qua phong trào hiếu học của xã Nga Thạch đã đạt được những kết quả cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, học sinh giỏi các cấp không ngừng tăng lên.

Thống kê của Hội Khuyến học xã Nga Thạch, trong năm học 2013 - 2014, toàn xã có 48 học sinh đỗ đại học, cao đẳng; 2 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; 49 học sinh giỏi cấp huyện; 335 em học sinh giỏi cấp trường. Trong đó, Trường THCS Nga Thạch đứng thứ hai của huyện Nga Sơn, đó cũng là nhờ vào công tác khuyến học khuyến tài của xã được quan tâm.

Thôn Thanh Lãng có 100% các hộ gia đình đều có hội viên tham gia Hội Khuyến học.
Thôn Thanh Lãng có 100% các hộ gia đình đều có hội viên tham gia Hội Khuyến học.

 Xã Nga Thạch nhiều năm qua luôn đứng đầu trong công tác khuyến học của huyện Nga Sơn.
Xã Nga Thạch nhiều năm qua luôn đứng đầu trong công tác khuyến học của huyện Nga Sơn.

Ông Phạm Xuân Thế Phương - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nga Thạch là “cha đẻ” của tiếng trống hiếu học và là người luôn sáng kiến ra cách làm hay, phù hợp để duy trì tốt được các phong trào khuyến học của toàn xã.

Ông Phương cho biết, ban đầu tiếng trống hiếu học của xã được hội khuyến học xã phát động các chi hội học tập theo mô hình của Trung ương và tỉnh Hội khuyến học phát động. Khi thực hiện, tại 9 chi hội khuyến học trong xã, hầu như thôn nào cũng thực hiện việc đánh kẻng hoặc đánh trống để báo hiệu và nhắc nhở các em học sinh vào bàn học bài buổi tối.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện được một thời gian ngắn, tại các chi hội không có thời gian biểu nhất định nên thời điểm phát tiếng trống khác nhau dẫn đến sự thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, việc thực hiện tiếng trống cũng không đều đặn, hay bị ngắt quãng. Từ đó, ông Phương đã nảy ra sáng kiến, tập trung các tiếng trống, kẻng của các chi hội trong toàn xã lại thành một tiếng trống hiếu học chung thực hiện trên toàn xã.

 Xã Nga Thạch nhiều năm qua luôn đứng đầu trong công tác khuyến học của huyện Nga Sơn.
Thành tích mà Hội Khuyến học xã Nga Thạch đạt được là nhiều bằng khen của Sở GD-ĐT, tỉnh Thanh Hóa, huyện Nga Sơn.

Sau khi có được sáng kiến và được sự nhất trí cao của các thành viên trong hội, ông Phương đã trình phương án lên UBND xã và được chấp thuận. Ông đã cùng với một số thầy cô giáo thực hiện việc ghi tiếng trống vào đĩa CD, sau đó phát trên loa truyền thanh của xã vào mỗi buổi tối.

Ngoài việc phát tiếng trống hiếu học trên loa vào các buổi tối, ông Phương cùng các thành viên trong Hội Khuyến học xã Nga Thạch còn phối hợp, sau khi tiếng trống được phát lên sẽ cùng nhau đi đến các đường làng ngõ xóm để quan sát và theo dõi các cháu học sinh học bài, gặp gỡ các phụ huynh, tuyên truyền, nhắc nhở để mọi người cùng hiểu sâu hơn ý nghĩa của phong trào phát động xã hội học tập.

Chính vì thế mà từ khi có tiếng trống hiếu học, ở xã Nga Thạch không còn việc học sinh lang thang ngoài đường buổi tối, các điểm tụ tập mất an ninh trật tự xóm làng cũng được dẹp bỏ. Kết quả học tập của các em học sinh không ngừng tăng lên khiến phụ huynh rất vui mừng.

Ông Phương cho hay: “Dù với bất cứ lý do gì Hội Khuyến học xã cũng không để thiếu tiếng trống hiếu học một ngày. Đây chính là sự nhắc nhở đem đến thành công lớn nhất cho công tác khuyến học của xã trong những năm qua”.

Ngoài thực hiện tốt tiếng trống hiếu học, xã Nga Thạch cũng luôn là đơn vị có thành tích cao về khuyến học ở huyện Nga Sơn những năm qua. Là người đứng đầu hội, ông Phương đã quy tụ vận động hầu hết các cán bộ công chức, lãnh đạo, các đoàn thể của xã Nga Thạch tham gia và Hội Khuyến học của xã.

Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam năm 2013 cho Hội Khuyến học xã Nga Thạch.
Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam năm 2013 cho Hội Khuyến học xã Nga Thạch.

Phong trào vận động người dân tham gia vào công tác khuyến học cũng đạt kết quả cao, có những thôn 100% các hộ gia đình đều có thành viên tham gia hội khuyến học. Một số dòng họ ở Nga Thạch làm tốt công tác khuyến học cũng là những nhân tố đắc lực đem đến sự thành công trong phong trào khuyến học của xã.

Nhờ những thành tích trong công tác khuyến học, khoảng 4 năm trở lại đây, năm nào Hội Khuyến học xã Nga Thạch cũng được Sở GD-ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Nga Sơn tặng bằng khen. Đặc biệt, Hội Khuyến học xã Nga Thạch luôn được nhận bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhiều năm liền.

Thái Bá


Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết