Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 1360
  • Tháng hiện tại: 29556
  • Tổng lượt truy cập: 5481199

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Học sinh Trường An Lạc Thôn tiếp tục được vinh danh

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/12/2014 04:37 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Dân trí Tin từ Trường THPT An Lạc Thôn (huyện Kế Sách, Sóc Trăng) cho biết, học sinh của trường tiếp tục được vinh danh tại cuộc thi “Tuổi trẻ với sáng kiến vì môi trường bền vững”. Theo đó, đề tài “Trò chơi khu đô thị văn minh” đạt giải Ba cuộc thi.

Cuộc thi "Tuổi trẻ với sáng kiến vì môi trường bền vững" do Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) phối hợp với Mạng lưới Thế hệ xanh Việt Nam tổ chức.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi giao lưu lành mạnh, bổ ích, phát triển tư duy sáng tạo, xây dựng các sáng kiến, mô hình có ý nghĩa của thanh thiếu niên Việt Nam về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; nâng cao vai trò của giới trẻ Việt Nam trong việc hạn chế những ảnh hưởng về môi trường đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Đồng thời, cuộc thi còn nhằm khuyến khích cộng đồng sử dụng công nghệ sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường.

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 2.000 tác phẩm từ hơn 2.500 tác giả dự thi đến từ 30 tỉnh, thành phố; các câu lạc bộ, nhóm thanh niên trong cả nước. Trong đó một lượng lớn tác phẩm tập trung từ các trường THCS, THPT.

Qua sơ tuyển, Ban tổ chức đã chọn 20 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó 3 giải Ba được trao cho nhóm học sinh lớp 7A1 Trường THPT An Lạc Thôn (huyện Kế Sách, Sóc Trăng), Trường ĐH Công nghiệp TPHCM và nhóm tác giả ở quận Đống Đa (Hà Nội).

Học sinh Trường THPT An Lạc Thôn với trò chơi Khu đô thị văn minh.
Học sinh Trường THPT An Lạc Thôn với trò chơi Khu đô thị văn minh.

Thầy Nguyễn Ngọc Hải (giáo viên trường THPT An Lạc Thôn) cho biết: Các tác phẩm tham dự cuộc thi tập trung vào nội dung chính là đưa ra các ý tưởng, sáng kiến mô hình về truyền thông bảo vệ môi trường, kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; các ý tưởng mô hình về thu gom xử lý rác thải, chất thải; các ý tưởng mô hình về bảo tồn đa dạng sinh học, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, bảo vệ hệ sinh thái biển.

Theo thầy Nguyễn Ngọc Hải, tham gia cuộc thi này, học sinh Trường THPT An Lạc Thôn có 6 đề tài, trong đó đề tài “Trò chơi khu đô thị văn minh” đạt giải Ba cuộc thi. Đề tài này do 5 em học sinh của trường tham gia. Với đề tài này, các em học sinh Trường THPT An Lạc Thôn đã xây dựng mô hình khu đô thị xanh - sạch - đẹp thông qua trò chơi.

Em Nguyễn Đình Huy (nhóm trưởng) cho biết về ý tưởng: “Ngày nay, khi xã hội phát triển, nhu cầu giải trí của con người ngày càng tăng. Đối với các học sinh, các trò chơi dân gian ngày càng ít đi, cũng như các trò chơi mang tính tập thể ngày càng giảm, thay vào đó là các trò chơi game trên Internet. Các trò chơi bạo lực, đua xe, võ lâm... ngày càng tăng. Từ đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức của các bạn học sinh. Vì vậy, chúng em đã chọn đề tài này với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tuổi trẻ”.

Em Nguyễn Thị Ngọc Thúy (thành viên của nhóm) giải thích: Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề đang được sự quan tâm của mọi người. Từ cơ sở đó, nhóm chúng em đã xây dựng trò chơi có tên “Khu đô thị văn minh”.

Theo em Bích, trò chơi này dựa vào mô hình trò chơi “Cờ tỷ phú”. Trong bộ cờ gồm có 40 ô: Ô xuất phát cũng là ô về đích. Các ô còn lại là các con đường mang tên các anh hùng dân tộc, nhằm giúp giáo dục cho các bạn tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc; bên cạnh còn có các khu giải trí, vui chơi, siêu thị, trường học... Ngoài ra còn có ô “Thưởng” và ô “Phạt”. Ô “Thưởng” hay “Phạt” ở đây giúp cho các bạn có ý thức bảo vệ môi trường hay ý thức tham gia giao thông.

Cụ thể, ô “Thưởng” khi bạn có ý thức bảo vệ môi trường sẽ được được thưởng thêm 3 ô; Bạn tham gia trồng nhiều cây xanh, bạn được thưởng thêm 2 ô... Còn ô “Phạt”, bạn đi vào đường cấm thì bị phạt lùi lại 3 ô; Bạn vứt rác không đúng nơi quy định, bạn bị lùi lại 2 ô...

Theo em Huy (nhóm trưởng), hiệu quả của mô hình trò chơi “Khu đô thị văn minh” đơn giản, dễ làm và ai cũng có thể tham gia. Thông qua trò chơi này giúp các bạn đoàn kết lại với nhau và tránh xa các trò chơi bạo lực khác. Đặc biệt giúp cho các bạn có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Khi đưa trò chơi này vào lớp, 100% các bạn rất thích trò chơi này, hiểu được thông điệp của trò chơi muốn gửi gắm, từ đó các bạn có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Nhóm học sinh Trường THPT An Lạc Thôn đạt giải.
Nhóm học sinh Trường THPT An Lạc Thôn đạt giải.

Ngoài giải Ba cho tác phẩm “Trò chơi Khu đô thị văn minh”, Trường THPT An Lạc Thôn còn đạt giải thưởng từ Ban tổ chức cho đơn vị có thành tích tiêu biểu trong cuộc thi.

Em Bùi Huỳnh Ngọc Lê (thành viên nhóm) cho biết thêm: “Không chỉ đạt giải Ba, đề tài đạt giải của nhóm học sinh Trường THPT An Lạc Thôn chúng em là một trong 5 đề tài được ban tổ chức chọn để hỗ trợ kinh phí cho các em thực hiện thành một dự án”.

Bạch Dương

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết