Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 1093
  • Tháng hiện tại: 29289
  • Tổng lượt truy cập: 5480932

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Xóa nỗi lo “nhà vệ sinh bẩn” cho học sinh nông thôn Việt Nam

Đăng lúc: Thứ ba - 30/12/2014 16:19 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
“Nhà vệ sinh trường con rất cũ, lúc trời mưa là bị ngập tắc đường ống, bốc mùi rất ghê, nên tụi con sợ nhà vệ sinh lắm” - tâm sự ngây thơ của cậu bé Nguyễn Thành Ân - lớp 4C, trường tiểu học Bình Thạnh từng là mối lo không nhỏ cho mọi người.

Nhưng giờ đây, “nhà vệ sinh bẩn” đã không còn là mối hiểm họa cho Ân cũng như học sinh của hơn 50 trường học khắp cả nước.

Nhà vệ sinh bẩn - Sự nguy hại tiềm ẩn trong trường học

Theo thống kê của UNICEF, mỗi năm có hơn 600,000 trẻ em tử vong do tiêu chảy và hơn 1,7 tỉ trường hợp bị mắc các bệnh về tiêu chảy với nguyên nhân thiếu nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân yếu kém. Ở Việt Nam, năm 2014 có hơn 301.570 trẻ em ở độ tuổi học sinh tiểu học bị mắc bệnh tiêu chảy cấp, dẫn đến nhiều trường hợp tử vong.

Xóa nỗi lo “nhà vệ sinh bẩn” cho học sinh nông thôn Việt Nam

Không chỉ ở những nơi khó khăn, mà ngay cả ở khu vực thành thị, khu vực vệ sinh vẫn chỉ được xem là công trình phụ.Tuy nhiên, đây là một quan điểm khá sai lầm, vì những khu vệ sinh thiếu sạch sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tiêu chảy rất cao, đặc biệt có thể dẫn đến tử vong. Kể cả với các bậc phụ huynh luôn chăm lo bảo vệ con về mọi mặt cũng khó có thể đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi hàng ngày, các em phải ra vào những nhà vệ sinh tồi tàn tại trường học.

Từ một chiến dịch với mục đích “tưởng chừng đơn giản”...

“Nhà vệ sinh phù hợp ở đây không nhất thiết phải là nhà vệ sinh sạch sẽ và đẹp đẽ với hố xí giật nước. Nó chỉ có nghĩa là một nơi an toàn để đi đại tiểu tiện, một nơi có thể giữ phân không để ô nhiễm ra môi trường và điều đó sẽ giúp ngăn ngừa trẻ em mắc bệnh” - bà Nguyễn Thanh Hiền, chuyên gia Nước sạch và Vệ sinh UNICEF Việt Nam cho biết. Và đó cũng là một trong những tiêu chí đầu tiên của chuỗi hoạt động Cải thiện điều kiện vệ sinh trường học do nhãn hàng VIM - công ty TNHH Quốc tế Unilever kết hợp cùng UNICEF tổ chức.

Xóa nỗi lo “nhà vệ sinh bẩn” cho học sinh nông thôn Việt Nam

Mục đích của chương trình tưởng chừng rất giản đơn: làm việc trực tiếp với người dân và các em học sinh để khuyến khích, động viên mọi người thay đổi, nâng cao nhận thức về các nguy cơ do vệ sinh yếu kém gây ra, cải thiện vệ sinh cộng đồng, sửa chữa và xây mới các nhà vệ sinh trường học; nhưng những kết quả mang đến lại làm ấm lòng hơn 2 triệu người dân đất Việt.

...đến gần 400 khu nhà vệ sinh mới cho trẻ em Việt Nam.

...đến gần 400 khu nhà vệ sinh mới cho trẻ em Việt Nam.

Bắt đầu triển khai từ năm 2012, bằng việc động viên cộng đồng đóng góp bằng cách rất đơn giản: cứ mỗi chai Vim có dán nhãn đặc biệt được bán ra tại thị trường Việt Nam, Unilever sẽ trích vào quỹ UNICEF 1,100 VNĐ cho chương trình “Hành trình Nhà vệ sinh sạch khuẩn”; cho đến nay, chương trình đã giúp xây lại, xây mới 400 công trình vệ sinh tại các trường học trên cả nước. Từ những những miền khó khăn phía Bắc như huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hay huyện Kiên Định, Thanh Hóa; cho đến tận các tỉnh phía Nam như Vĩnh Long, Tây Ninh..., đã có gần 2 triệu người Việt Nam, đặc biệt là các học sinh tiểu học được tiếp cận với những nhà vệ sinh mới tinh, khang trang, sạch sẽ.

Hình ảnh trước và sau xây mới nhà vệ sinh tại Hà Nam
Hình ảnh trước và sau xây mới nhà vệ sinh tại Hà Nam

Hình ảnh trước và sau xây mới nhà vệ sinh tại Sóc Trăng
Hình ảnh trước và sau xây mới nhà vệ sinh tại Sóc Trăng

Hình ảnh trước và sau xây mới nhà vệ sinh tại Vĩnh Long
Hình ảnh trước và sau xây mới nhà vệ sinh tại Vĩnh Long

Các em hân hoan trong ngày được “đón” nhà vệ sinh mới
Các em hân hoan trong ngày được “đón” nhà vệ sinh mới

Với 50 nhà vệ sinh đang trong quá trình xây dựng và cam kết 800 khu vệ sinh mới cho đến năm 2016, “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” thực sự đã tạo nên điều kỳ diệu: dưới những mái trường có nhà vệ sinh được xây mới, hàng trăm nghìn trẻ em học tập đã hết hẳn nỗi ám ảnh “đi cầu tiêu bẩn”, đặc biệt giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Chỉ bằng cách mua 1 chai VIM, bạn đã đóng góp 1.100 đồng vào hành trình ý nghĩa này. Hãy cùng chung tay để đem đến niềm vui và sức khỏe cho các em từ những điều bình thường nhất.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết