Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 1088
  • Tháng hiện tại: 29284
  • Tổng lượt truy cập: 5480927

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Ý tưởng của GS Ngô Bảo Châu đang dần trở thành hiện thực

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/01/2015 08:46 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Dân trí “Vườn ươm tài năng” là một ý tưởng, một mong muốn được ấp ủ từ lâu của GS Ngô Bảo Châu đã được ra mắt sáng nay 10/1 tại Khu Cảng Nam Tuần Châu (Quảng Ninh). Sự ra đời của “Vườn ươm tài năng” có thể giúp cho những tài năng trẻ của đất nước được phát hiện.

Tại buổi lễ ra mắt, TS Nguyễn Thị Lê Hương - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp Toán cho biết: Ngưỡng mộ tài năng của GS Ngô Bảo Châu và cũng là để khích lệ những tài năng trẻ của Việt Nam đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước, ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đào Tuần Châu đã quyết định tặng căn biệt thự BT41 Khu cảng Tuần Châu cho GS Ngô Bảo Châu.

Trước và sau khi nhận món quà đầy ý nghĩa này, GS Ngô Bảo Châu luôn khẳng định, ông sẽ sử dụng vì mục đích cộng đồng. GS mong muốn nơi đây sẽ là nơi khởi nguồn, vun đắp cho các thế hệ trẻ tài năng, đặc biệt những học sinh giỏi ở những vùng khó khăn còn nhiều thiếu thốn; nơi gặp gỡ giao lưu của các nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế. Từ đó “Vườn ươm tài năng” được thành lập, với điểm khởi đầu tại Tuần Châu - Quảng Ninh, và ngôi biệt thự sẽ được sử dụng cho những hoạt động đầu tiên của Vườn ươm, đưa ước mơ cháy bỏng của GS ngày nào dẫn trở thành hiện thực.

Ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vườn ươm Tài năng cho biết thêm, để “Vườn ươm Tài năng” có thể hoạt động hiệu quả trên cơ sở khai thác sử dụng tốt ngôi biệt thự tại Tuần Châu, GS Ngô Bảo Châu đã đề xuất thành lập một ban điều hành các hoạt động của “Vườn ươm Tài năng” theo phương châm không vì lợi nhuận của bất kỳ cá nhân nào. Các khoản tiền thu được sau khi trừ chi phí nhân công, bảo dưỡng vận hành sẽ được đầu tư cho các hoạt động khoa học, giáo dục; đồng thời quá trình hoạt động của “Vườn ươm Tài năng” tại Tuần Châu sẽ là bước thử nghiệm, là hạt nhân cho kế hoạch dài hơi hơn, nhân rộng và vươn xa của Vườn ươm tài năng tại Hà Nội, Quy Nhơn và một số địa phương khác.

Ý tưởng của GS Ngô Bảo Châu đang dần trở thành hiện thực
Ý tưởng của GS Ngô Bảo Châu đang dần trở thành hiện thực.

Vườn ươm Tài năng tại Quảng Ninh sẽ hoạt động trên ba lĩnh vực: Tư vấn giáo dục; Lưu trú ngắn hạn và Tổ chức các sự kiện văn hóa, khoa học, giáo dục.

“Để hiện thực hóa ý tưởng của GS Ngô Bảo Châu và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, trước khi hoàn tất các thủ tục hành chính, các “thành viên sáng lập” của “Vườn ươm Tài năng” đã chủ động tham mưu, làm cầu nối cho Sở GD-ĐT Quảng Ninh với lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức, mời các giáo viên nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy cho các khóa bồi dưỡng học sinh giỏi Quảng Ninh. Trong đợt đầu của lớp bồi dưỡng đã có hơn 100 em học sinh được thụ hưởng. Trong tương lai, “Vườn ươm Tài năng” sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành GD-ĐT Quảng Ninh hiện thực hóa ý tưởng của các cấp lãnh đạo trong công cuộc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn chất lượng cao cho tỉnh” - ông Phạm Văn Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, các chuyên gia tham gia dạy bồi dưỡng sẽ không nhận lương, không đặt ra bất kỳ điều kiện gì.

Sự kỳ vọng của Quảng Ninh

Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt, GS Ngô Bảo Châu bộc bạch: “Trong những năm gần đây tôi có dịp đến với Quảng Ninh nhiều hơn và thực sự tôi cảm kích trước sự hiếu khách của người Quảng Ninh, nhất là tinh thần hiếu học của những người nơi đây. Việc ra đời “Vườn ươm Tài năng” như là một tình cảm của tôi cũng như các nhà khoa học đáp trả lại những tình cảm mà người Quảng Ninh dành cho chúng tôi. Chúng ta không hi vọng sẽ làm tất cả mọi thứ cho các em, những chúng ta sẽ có thêm một chút điều kiện để giúp các em phát triển tài năng của mình. Đồng thời cũng tạo nên một thiên chức cho các em học sinh tỉnh Quảng Ninh trong việc gặp gỡ, giao lưu với các thầy cô đến từ Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong toàn quốc. Tôi rất hi vọng mô hình sẽ được mở rộng ra thêm ở nhiều nơi khác nữa”.

Với sự gia đời của Vườm ươm Tài năng, Quảng Ninh rất kì vọng vào thế hệ trẻ
Với sự gia đời của "Vườm ươm Tài năng", Quảng Ninh rất kì vọng vào thế hệ trẻ.

Xúc động trước tấm lòng của GS Ngô Bảo Châu dành cho người Quảng Ninh, bà Đỗ Thị Hoàng - Phó Bí thư Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: "Sự ra đời của Vườn ươm Tài năng đã gắn kết giữa các nhà khoa học, không chỉ riêng GS Ngô Bảo Châu mà còn có rất nhiều các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu Cao cấp Toán với thế hệ trẻ Quảng Ninh, với ngành giáo dục Quảng Ninh. Đây là một cơ hội để thế hệ trẻ Quảng Ninh có thể bước sang một trang mới trong việc ươm trồng các tài năng trẻ. Tôi nghĩ rằng, cái may mắn đó sẽ đánh dấu chặng đường mà từ đây các nhà khoa học, những người tha thiết với sự phát triển của đất nước sẽ gieo xuống đấy không chỉ về khoa học mà cả những khát khao, mong cho thế hệ trẻ của chúng ta hướng thiện bằng những điều tốt, không chỉ học giỏi mà còn có những tin tưởng, khát khao vươn lên. Trong một chặng đường mới, tôi hi vọng chúng ta sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn của xã hội".

“Hi vọng thời gian tới những trang lịch sử về thi học sinh giỏi, thi Olympic quốc tế sẽ có thế hệ trẻ Quảng Ninh góp mặt” - Phó Bí thư UBND tỉnh Quảng Ninh bày tỏ mong muốn.

Bà Vũ Liên Oanh - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh tâm sự thêm, mặc dù tỉnh Quảng Ninh có sự quan tâm rất đặc biệt đến giáo dục, gần đây thì có sự đầu tư rất lớn về nguồn nhân lực, các đề án, dự án về khoa học công nghệ, đầu tư để phát triển toàn diện giáo dục Quảng Ninh theo tinh thần Nghị quyết 29. Tuy nhiên chúng tôi cũng tự nhận thấy rằng, mặc dù có sự quan tâm như thế và giáo dục Quảng Ninh luôn đứng vào top 10 của giáo dục toàn quốc, giáo dục mũi nhọn cũng đứng thứ 17 trong toàn quốc nhưng dù sao chất lượng học sinh giỏi quốc gia đối với tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây là chưa tương xứng.

“Sở GD-ĐT Quảng Ninh sẽ có cam kết thường xuyên phối hợp với Viện Toán và cử bộ phận thường trực kết nối với Viện Toán để làm sao những trăn trở của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, của GS Ngô Bảo Châu sẽ có được trong thời gian tới đây những trái quả ngọt từ Vườn ươm Tài năng” - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh bày tỏ tin tưởng trong tương lai.

Nguyễn Hùng

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết