Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 1082
  • Tháng hiện tại: 29278
  • Tổng lượt truy cập: 5480921

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Thương cha mẹ, cô sinh viên vượt khó học tốt

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/01/2015 20:46 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Dân trí Cha bị bệnh tai biến, mẹ cô sinh viên Ngọc Ý phải để cha ở nhà một mình đi bán vé số. Gia cảnh khó khăn như vậy, bản thân lại mắc bệnh nhưng Ngọc Ý vẫn cố gắng vừa đi học vừa đi làm, chống chọi với bệnh tình, phấn đấu học tốt.

Tình cờ chúng tôi biết Huỳnh Thị Ngọc Ý - sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật Công nghệ hóa học Trường ĐH Cần Thơ trong một lần đưa người thân đi khám bệnh tại bệnh viện Quân y 121 ở TP Cần Thơ. Thấy em côi cút một mình nhập viện, chúng tôi hỏi thăm về gia đình mới biết gia cảnh của em thật khó khăn. Theo chính quyền địa phương cho biết, gia đình Ngọc Ý thuộc hộ nghèo (ấp 8, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), cha bị tai biến, mẹ hàng ngày đi bán vé số mưu sinh...

Tuy nhiên điều làm chúng tôi cảm phục cô sinh viên có thân hình nhỏ nhắn với đôi mắt trong sáng là tấm lòng thơm thảo khi Ngọc Ý quyết định một mình nhập viện để phẫu thuật u xơ tuyến vú, Ngọc Ý không dám cho mẹ hay vì sợ mẹ em thêm lo lắng.

Thương cha mẹ, cô sinh viên vượt khó học tốt
Dù hoàn cảnh khó khăn, bản thân có bệnh nhưng từng ngày Ngọc Ý vẫn cố gắng vượt qua để phấn đấu học tốt.

Lần thứ hai gặp lại Ngọc Ý tại ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ, Ý cho biết: “Bệnh cũ của cháu mới tạm ổn nhưng mấy hôm nay chẳng hiểu sao đốt xương cùng của cháu cứ đau nhức nhiều lắm, nhất là mỗi khi cháu ngồi lâu hoặc đi nhiều. Cháu đang chờ có thẻ BHYT mới sẽ đi khám bệnh. Cháu cũng mong chú như lần trước không cho mẹ cháu hay! Vì thường ngày mẹ cháu đã vất vả đi bán vé số, về nhà chăm cha bệnh tật… Mẹ cháu biết chỉ khổ tâm hơn”.

Được biết, cách đây 3 năm, đúng lúc Ngọc Ý đỗ ngành Kỹ thuật Công nghệ hóa học Trường ĐH Cần Thơ, cha Ngọc Ý là anh Huỳnh Mỹ bị tai biến nặng. Quá trình chữa trị đã giữ được mạng sống cho anh Huỳnh Mỹ nhưng tứ chi cũng như trí não của anh “tê liệt” như đứa trẻ lên 3. Mọi việc vệ sinh, ăn uống của anh Huỳnh Mỹ phải có người chăm sóc.

Khi đó để có tiền phụ mẹ trong việc chữa bệnh cho cha, em Ngọc Ý một buổi đi học một buổi đi phụ quán ăn, ban đêm thì vào bệnh viện phụ mẹ chăm sóc cha. Ngọc Ý nhớ lại: “Lúc đó gia đình cháu vất vả lắm, mẹ chữa trị cho cha từ Sài Gòn đến khi khánh kiệt, mẹ đưa cha về Cần Thơ… Thấy vậy cháu và anh trai xin mẹ cho nghỉ học để đi làm kiếm tiền lo cho cha nhưng mẹ không cho nên cháu và anh trai một buổi đi học, một buổi đi làm kiếm tiền phụ mẹ lo thuốc thang cho cha”.

Qua thời gian điều trị, anh Huỳnh Mỹ có thể đi đứng được nhưng phần trí não thì không tiến triển. Mấy tháng gần đây, hai tay anh yếu dần, anh Huỳnh Mỹ không tự múc cơm ăn như trước nên mẹ em Ngọc Ý là chịTrần Thị Bé Sáu tranh thủ bán vé số đến trưa là phải về nhà lo cơm nước, vệ sinh cho anh Huỳnh Mỹ.

Nói về việc học hành của mình, Ngọc Ý cho biết: “Năm thứ nhất do cha bệnh và đi làm thêm nên cuối năm cháu xếp loại Trung bình. Qua năm thứ 2, dù gia đình khó khăn nhưng mẹ khuyên bảo phải cố gắng học nên cháu giảm bớt việc đi làm thêm, chỉ trực thư viện 2 buổi/tuần và đi làm thêm vào tháng hè, dành nhiều thời gian cho việc học nên học lực nâng lên loại khá. Sang năm thứ 3, tổng kết học kỳ 1 cháu còn thiếu 0,13 nữa là xếp loại Giỏi. Hiện cháu vẫn cố gắng hết sức tập trung vào việc học để mong có thành tích tốt hơn cho mẹ vui lòng”.

Thương cha mẹ, cô sinh viên vượt khó học tốt
Cuốn sổ nợ vay ngân hàng cho hai anh em Ngọc Ý ăn học. Đến nay ngân hàng đã thông báo không cho mẹ Ngọc Ý vay tiếp nữa.

Hiện tại, dù sức khỏe không tốt, Ngọc Ý vừa trải qua ca phẫu thuật u xơ tuyến vú, bệnh cũ chưa hết hẳn thì đốt xương cùng có chịu chứng đau nhức, mặc dù vậy em vẫn cố gắng đi làm thêm, Ngọc Ý xin trực thư viện một buổi dù việc làm thêm của Ý chỉ có 36.000 đồng nhưng đối với Ngọc Ý là rất ý nghĩa, vì ít ai biết rằng để có 36.000 đồng mẹ Ngọc Ý không phải vượt quãng đường xa bán thêm 36 tờ vé số.

Mỗi khi mẹ Ngọc Ý đi bán vé số, cha em ở nhà một mình trong căn nhà xiêu vẹo
Mỗi khi mẹ Ngọc Ý đi bán vé số, cha em ở nhà một mình trong căn nhà xiêu vẹo.

Nhân ngày Học sinh, sinh viên 9/1, chúng tôi hỏi Ngọc Ý có chia sẻ gì với bạn đọc Dân trí, Ngọc Ý thố lộ: “Trước tiên cháu xin đại diện gia đình chân thành cám ơn bạn đọc Dân trí, các nhà hảo tâm đã cảm thông chia sẻ với gia đình khi hoàn cảnh của cha mẹ cháu được báo Dân trí ghi nhận. Riêng cháu, dù có khó khăn thế nào, cháu sẽ cố gắng vượt qua để cố gắng học tốt hơn nữa. Tuy nhiên hiện nay cháu rất lo mỗi khi nghĩ đến mẹ đi bán vé số, bỏ cha ở nhà một mình, căn nhà thì dột nát, gió lùa mạnh là có thể sập bất cứ lúc nào…".

Nguyễn Hành

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết