Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 1993
  • Tháng hiện tại: 39347
  • Tổng lượt truy cập: 5490990

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Phát động phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi”

Đăng lúc: Thứ ba - 07/04/2015 20:20 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Dân trí Sáng 6/4, tại trường tiểu học Kim Liên, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát động phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” trong các trường Tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội. Phong trào nhằm góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện năng khiếu thẩm mĩ cho giáo viên và học sinh.
Phát biểu tại lễ phát động, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, tâm lý và nhất là giáo dục đạo đức cho trẻ em. Âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến tâm tư, tình cảm của con người, có tác dụng phát triển nghệ thuật toàn diện đối với các em học sinh như khả năng cảm nhận, trí nhớ, trí tưởng tượng, khả năng tập trung chú ý, tính kiên nhẫn.

Bên cạnh đó, âm nhạc còn kích thích điều hòa trạng thái tâm sinh lý, cân bằng các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của các em, giúp cho các em linh hoạt, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống.

Âm nhạc có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách.
Âm nhạc có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách.

“Nhận thức được vai trò to lớn của âm nhạc đối với sự hình thành và phát triển nhân cách cho nên trong chương trình giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, âm nhạc đã được đưa vào nhà trường với tư cách là môn học bắt buộc và hiện đang được tổ chức nghiêm túc và có chất lượng. Nhiều bài hát hay có tác dụng sâu sắc giúp cho các em biết yêu thương quê hương, đất nước, yêu ông bà, bố mẹ, yêu thầy cô, mái trường và bạn bè...hướng cho các em đến tình cảm trong sáng và lành mạnh” - Giám đốc Nguyễn Hữu Độ bày tỏ.

Cũng theo ông Độ, việc phát động phong trào nhằm nâng cao khả năng sáng tạo nghệ thuật với ngôn ngữ Âm nhạc phong phú; các hình thức biểu diễn Âm nhạc dành cho thiếu nhi, qua đó góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện năng khiếu thẩm mĩ cho giáo viên và học sinh; nâng cao lòng tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc góp phần làm giàu thêm cho hình ảnh thủ đô, đất nước và con người Việt Nam.

Để thực hiện tốt phong trào, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường tiểu học tổ chức các hoạt động với các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tâm lý lứa tuổi với không khí vui tươi thu hút 100% học sinh tham gia; Tổ chức giới thiệu, phổ biến các ca khúc hay của thiếu nhi đã đi vào cuộc sống giúp cho các em hăng say học tập, sôi nổi sáng tạo trong các hoạt động để dần trở thành các bài hát quen thuộc hàng ngày cho học sinh; Tạo thành một hoạt động có sự tham gia đông đảo của thầy và trò, thể hiện nét văn hóa, thanh lịch - văn minh của đội ngũ nhà giáo và học sinh Thủ đô.

Phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” sẽ được Hà Nội triển khai hàng năm.
Phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” sẽ được Hà Nội triển khai hàng năm.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tổ chức dạy cho học sinh các bài hát thiếu nhi (sử dụng các bài hát trong tuyển tập bài hát dành cho thiếu nhi được phép lưu hành của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) trong các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể và các giờ hoạt động ngoại khóa; Tổ chức biểu diễn trong các giờ chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt tập thể để học sinh toàn trường cùng được tham gia, với các hình thức như đơn ca, tốp ca...

Khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia sáng tác các ca khúc dành cho thiếu thi cần chú trọng về: Giai điệu phải phù hợp với tâm sinh lý của thiếu nhi (dễ hát); Lời ca phải trong sáng (dễ thuộc); cần tránh sáng tác ca khúc mang nội dung kể lể quá dài; Với nội dung ca ngợi Thủ đô yêu quý, Tổ quốc giàu đẹp; phát huy tình cảm yêu quê hương đất nước, thể hiện khát vọng của các em trong học tập và rèn luyện. Thể hiện cảm xúc của bản thân với chủ đề tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh, tình yêu thiếu nhi với Bác Hồ, với ông bà cha mẹ, bạn bè, trường lớp, phản ánh đời sống tình cảm, sinh hoạt, học tập, vui chơi, các vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, mong ước một thế giới hòa bình và hạnh phúc...

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh: Phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” trong các trường Tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà Nội được triển khai hằng năm của ngành và của từng trường.

Nguyễn Hùng

Thông tin, bài viết về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết