Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 1128
  • Tháng hiện tại: 29324
  • Tổng lượt truy cập: 5480967

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Vai trò của GVCN trong HĐNGLL của Học sinh

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/12/2014 06:23 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đời người bắt đầu từ tuổi trẻ”. Nhà nước ta xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nghề không cho phép tạo ra phế phẩm.
Giáo dục trong nhà trường bắt đầu từ tuổi trẻ, từ thế hệ trẻ. Vì vậy, trong nhà trường, người GV đặc biệt là GVCN có vai trò, chức năng và nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Mục đích của giáo dục là đào tạo con người có cả tài lẫn đức để phục vụ cho sự tiến bộ xã hội.
Thực hiện chương trình phân ban khối 10 THPT từ năm học 2006-2007 của Bộ GD&ĐT, Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một trong những nội dung giáo dục toàn diện học sinh. Với mục đích tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp nhằm khắc sâu các bộ môn văn hóa bằng cách tổ chức ngoài giờ học. Từ đó giúp các em trang bị đầy đủ khả năng để có thể hòa nhập với xã hội. Vai trò của GV đối với hoạt động này là không nhỏ, đặc biệt GVCN là người trực tiếp chỉ đạo, cố vấn và giúp các em hoàn thành được những kỹ năng cơ bản như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động, tự nhận thức bản thân, kỹ năng xây dựng quan hệ cá nhân,…
Thực tế cho thấy, việc thực hiện hoạt động này bước đầu còn gặp một số khó khăn, bất cập như về tổ chức, quản lí, chất lượng giáo dục,… Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng Hoạt động ngoài giờ lên lớp một cách toàn diện, đồng bộ. Đặc biệt đối với GV THPT đang còn nhiều bỡ ngỡ, mặc dù đã có tập huấn, bồi dưỡng, song vẫn còn hạn chế, có cách nhìn riêng đối với hoạt động này. Một số GVCN thực hiện vẫn còn mang tính bắt buộc, chưa hiệu quả,… Để làm tốt được điều này, về phía nhà trường, đặc biệt Ban Hoạt động ngoài giờ lên lớp, Đoàn Thanh niên cùng phối kết hợp GVCN lớp đưa ra kế hoạch, phương án hoạt động cụ thể, phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng của nhà trường và địa phương. Không nhất thiết GVCN phải chọn lựa tất cả các hoạt động theo hướng dẫn của Bộ GD & ĐT. Ban chỉ đạo công tác này cần đưa ra kế hoạch chung cho cả trường, tránh thực hiện nhiều dẫn đến qua loa, chiếu lệ đạt hiệu quả thấp. Cần có sự điều chỉnh hợp lí giữa dạy học và Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Theo quy định 4 tiết/1 tháng, ta có thể thực hiện 1 tiết sinh hoạt lớp cuối tuần và một buổi hoạt động trong tháng là 3 tiết.
Mặt khác, nhằm nâng cao chất lượng, sự hấp dẫn, phong phú của hoạt động đòi hỏi phải có những điều kiện nhất định về kinh phí, thời gian, tâm huyết và cả trình độ của những người thực hiện. Từ đó tổ chức sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí chẳng hạn có thể huy động từ hội CMHS hoặc các nguồn lực XH khác ( nếu có).
Cần tăng cường tìm kiếm, mua thêm tài liệu tham khảo để phục vụ cho hoạt động này. Cũng vì chưa có giáo viên chuyên trách ( chủ yếu là do GVCN đảm nhiệm trực tiếp) cố vấn nên phải bỏ ra nhiều công sức thời gian. Trong khi đó, chế độ bồi dưỡng chưa có, theo tôi nên tính số tiết cho GVCN làm công tác này. Có như vậy, hiệu quả Hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ tốt hơn - tạo một sân chơi bổ ích cho các em, định hướng hành trang vào đời cho học sinh bắt đầu từ hoạt động này.
Về phía GVCN, để giải quyết được những khó khăn trước mắt, theo tôi GV cần định hướng một số khâu quan trọng sau, góp phần thực hiện tốt :
1. Giáo dục tư tưởng cho học sinh có một thái độ đúng đắn đối với chương trình Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Cung cấp sẵn chủ đề và nội dung hoạt động ngay từ đầu năm học (đặc biệt khối 10). Giáo dục tư tưởng không chỉ chú ý đến đối tượng học sinh mà cần phải chú ý đến mối quan hệ với gia đình- xã hội dể phối hợp có hiệu quả tốt hơn trong việc học tập của các em.
2.Xây dựng đội ngũ Ban cán sự lớp.
Cứ 2-3 em chịu trách nhiệm chính trong việc chọn lựa, đề cử, giao nhiệm vụ cho thành viên trong từng tổ thực hiện theo kế hoạch của GVCN. Đội ngũ Ban cán sự luân phiên làm việc, chỉ đạo tốt tất cả mọi thành viên cùng tham gia hoạt động.
GVCN kiểm tra việc chuẩn bị kế hoạch Hoạt động chỉ thong qua Ban cán sự hoạt động này là được.
3.Tạo môi trường tổ chức hoạt động.
Cần thay đổi không gian, vị trí của từng tổ trong mỗi hoạt động, đảm bảo nhóm hoạt động hiệu quả, đôi bạn cùng tiến. Khi tổ chức nên sắp xếp bàn ghế theo hình chữ U, chữ V hoặc vòng tròn, không nên lặp lại 1 kiểu chỗ ngồi, dễ nhàm chán.
Trong quá trình tổ chức, cần tạo không khí thoải mái, tự tin, mạnh dạn để các em tự do phát biểu những suy nghĩ riêng của mình. GV không nên áp đặt theo 1 ý kiến duy nhất, bất biến, cần chú ý lắng nghe ý kiến của các em, phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo.
4. Đổi mới nội dung tổ chức chương trình.
Tuổi trẻ là những người luôn ưa thích cái mới lạ, sát thực với cuộc sống. GVCN cần định hướng, đổi mới nội dung hoạt động của chương trình phù hợp với nguyện vọng của học sinh. Có thể là tọa đàm, thảo luận, thi hỏi đáp, giao lưu,… nhưng phải phù hợp với thời điểm tổ chức. Hình thức không nên lặp lại, nên tạo nội dung hoạt động sinh động, phong phú,… Ví dụ: Chủ đề tháng 11 có 3 hoạt động ta nên chọn hoạt động 2 và 3 : “Những dòng cảm xúc về thầy, cô giáo” và tọa đàm “Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11”.
5. Cần có sự chuẩn bị chu đáo khi thực hiện hoạt động.
- Khâu chuẩn bị chu đáo 
- Luyện tập nội dung hoạt động
- Chuẩn bị phương tiện, thiết bị cần thiết
- Định lượng thời gian
- Chạy thử chương trình hoạt động
- Dự kiến các tình huống xảy ra trong chương trình
Sau mỗi chủ đề hoạt động nên cho HS viết báo cáo thu hoạch ( nhận định kết quả đạt được, kiến nghị,…). Nên đưa hoạt động này vào nội dung đánh giá ý thức rèn luyện nhân cách của học sinh để các em làm tốt hơn.

Để Hoạt động ngoài giờ lên lớp thực sự là một sân chơi bổ ích, đầy thú vị của học sinh, GVCN phải hướng dẫn, chỉ đạo, cố vấn học sinh thực hiện tốt. Yếu tố quyết định là sự nỗ lực của các em, sự định hướng của GVCN…..

Ý kiến bạn đọc