Thầy hiệu trưởng sáng tạo phần mềm tin học được nhiều trường áp dụng

Dân trí Nhận thấy việc quản lý giáo án bằng phương pháp thủ công là công việc mất nhiều thời gian và hiệu quả không cao, thầy Đặng Hữu Tường - Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Hậu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã sáng tạo thành công phần mềm quản lý giáo án điện tử.

Phương pháp này đã được nhiều trường học trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh tham khảo áp dụng hiệu quả.

Vừa học vừa sáng tạo phần mềm

Là giáo viên chuyên về Toán - Lý, nhưng với một chút kiến thức tin học và đam mê của mình, thầy Đặng Hữu Tường đã tự mày mò sáng tạo phần mềm quản lý giáo án điện tử. 

Chia sẻ về ý tưởng của mình, thầy Tường cho biết: “Với cương vị là người quản lý, tôi thấy việc soạn giáo án thủ công tốn nhiều sổ sách và mất thời gian trong công tác kiểm tra. Giáo viên mang vác lại cồng kềnh, trong khi hiệu quả và chất lượng của giáo án không được nâng cao. Chính vì vậy mà, nhiều năm qua tôi đã có dự định sẽ làm phần mềm nhằm giảm thiểu sự bất tiện này”.

Thầy hiệu trưởng sáng tạo phần mềm tin học được nhiều trường áp dụng - 1

Thầy giáo Đặng Hữu Tường - Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Hậu.

Từ suy nghĩ này, thầy Tường đã tự đi học thêm về lĩnh vực phần mềm, lập trình và cho ra đời phần mềm quản lý giáo án điện tử mang tên Hệ thống thông tin điều hành, tác nghiệp, quản lý giáo án.

Chỉ sau 2 tháng mày mò, phần mềm của thầy Tường đã hoàn chỉnh và áp dụng triển khai thử nghiệm tại trường THCS Thụ Hậu trong năm học 2019-2020.

Chức năng của phần mềm này nhằm giúp tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn dễ dàng nắm bắt được tiến độ thực hiện, chất lượng soạn giảng của từng giáo viên để có sự khắc phục, điều chỉnh kịp thời.

Đối với công tác quản lý, chỉ với một cú click, Ban giám hiệu nhà trường sẽ dễ dàng thống kê được việc soạn giảng của giáo viên trong tuần, tháng, học kỳ và năm học; cập nhật danh sách giáo viên còn thiếu giáo án; giáo viên đã gửi giáo án nhưng không đảm bảo chất lượng; danh sách các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn chưa thực hiện việc duyệt giáo án …

Thầy hiệu trưởng sáng tạo phần mềm tin học được nhiều trường áp dụng - 2

Giao diện phần mềm Quản lý giáo án điện tử của thầy Đặng Hữu Tường.

Phần mềm còn cung cấp các phân hệ: Lịch công tác của trường, lịch công tác công tác tổ, nhóm chuyên môn theo tuần, tháng, năm học; phân hệ trang thông tin nội bộ, quản lý lịch họp; lịch nghỉ phép của cán bộ, giáo viên…

Không chỉ quản lý tiến độ bài giảng, nhân sự, hiệu trưởng, tổ trưởng bộ môn cũng giám sát chất lượng giáo án của mỗi giáo viên thông qua phần mềm.

“Không phải bài giảng nào cũng áp dụng chung với các lớp một cách giống nhau. Mà các giáo viên cần đầu tư để soạn giáo án sao cho phù hợp. Thông qua  phần mềm, chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh giáo án phù hợp với mỗi lớp, nhằm tạo hiệu quả tốt nhất cho các em trong học tập”, thầy Tường cho biết.

Thầy hiệu trưởng sáng tạo phần mềm tin học được nhiều trường áp dụng - 3

Nhiều giáo viên đánh giá nhờ phần mềm này việc soạn giáo án thuận tiện và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, khi có các đoàn thanh tra, kiểm tra, chỉ cần cấp mã số đăng nhập, cán bộ thanh tra có thể kiểm tra giáo án của bất cứ giáo viên nào trong trường mà không phải mất nhiều thời gian như trước đây.

“Khi nhà trường đưa phần mềm này vào sử dụng, giáo viên bộ môn chúng tôi thấy chủ động hơn trong giảng dạy. Giáo viên không cần in giáo án hay lo lắng quên giáo án ở nhà. Nếu có sai sót, chúng tôi có thể sửa chữa trực tiếp bằng điện thoại hoặc máy tính. Cũng không cần lo lắng mất giáo án khi thiết bị của mình bị hư hỏng hay mất mát”, thầy Nguyễn Minh Hải - giáo viên môn Toán trường THCS Thụ Hậu cho hay.

Phần mềm được nhiều trường áp dụng hiệu quả

Không chỉ trường THCS Thụ Hậu, mà hiệu quả từ phần mềm quản lý giáo án điện tử của thầy Tường đang được nhiều trường học liên hệ tìm hiểu và đưa về áp dụng tại đơn vị.

Thầy Tường cho biết: Hiện nay có 4 trường đang triển khai mô hình này, 3 trường đang dùng thử nghiệm. Đặc biệt, có 2 trường học tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cũng đang áp dụng và đều nhận được phản hồi tích cực.

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là một trong những  đơn vị đầu tiên đã đưa phần mềm quản lý giáo án điện tử triển khai tại trường và đạt được hiệu quả tốt.

Thầy hiệu trưởng sáng tạo phần mềm tin học được nhiều trường áp dụng - 4

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) - một trong những trường triển khai ứng dụng Quản lý giáo án điện tử trong trường học mà thầy Tường đã sáng tạo.

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đánh giá: “Sau 2 tháng sử dụng, phần mềm này rất thuận tiện cho giáo viên trong việc soạn giáo án. Tiết kiệm chi phí cho giáo viên và giúp nhà trường quản lý tốt hơn”.

Tuy nhiên, chưa hài lòng với kết đạt được, thầy Tường vẫn đang trăn trở nâng cao phần mềm quản lý giáo án điện tử của mình. Thầy Tường cho biết, một trong những nhược điểm của phần mềm là dung lượng còn thấp. Ngoài ra, để đọc tài liệu, người dùng phải download về máy, chưa thể đọc trực tiếp. Trong thời gian tới, thầy sẽ tiếp tục hoàn chỉnh phần mềm để khắc phục những nhược điểm này.

Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí