Xây dựng đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Xây dựng đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
Dân trí Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau vừa triển khai xây dựng đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, mục tiêu của đề án là đẩy mạnh các hoạt động thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Theo đề án, tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học tỉnh được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; 60% trở lên gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 40% trở lên được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 50% trở lên cộng đồng (khóm/ấp, tổ dân phố) được công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 50% trở lên các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”. Đối với các vùng sâu, vùng xa vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ tương đương giảm 10% so với yêu cầu chung

Để thực hiện các mục tiêu trên, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, Sở sẽ triển khai các giải pháp như xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” phù hợp với từng địa bàn tại 3 khu vực đặc trưng của tỉnh: đô thị, nông thôn và địa bàn đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời qua những lớp tập huấn nâng cao về truyền thông, sử dụng tin học, internet cho các cán bộ làm công tác khuyến học; Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc tổ chức quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xã hội học tập.

Tỉnh cũng duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng với việc đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, điều chỉnh mức hỗ trợ kinh phí, vận dụng các giải pháp phù hợp để các Trung tâm này có điều kiện hoạt động.

Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT và Hội Khuyến học trong việc biên soạn tài liệu hướng dẫn giảng dạy và hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng. Xây dựng và phát triển các Câu lạc bộ phát triển cộng đồng qua các lớp học hình thành tại khu dân cư do các Trưởng khóm/ấp, Tổ trưởng tổ dân phố trực tiếp quản lý.

Ngoài Hội Khuyến học và Sở GD-ĐT chủ trì thực hiện đề án, UBND tỉnh đề nghị các Sở, Ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên các cơ quan và gia đình, dòng học, cộng đồng được học thường xuyên, học suốt đời.

Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí