Thực hư về chương trình học bổng triệu đô của một trường tiểu học

Gần đây, dư luận đang hướng về chương trình học bổng giá trị lên tới cả triệu đô la Mỹ của một trường tiểu học ở quận 2, TP. HCM. Chúng tôi đã có mặt tại trường tiểu học Pathway và trao đổi với thầy Kevin Nguyễn, phó tổng giám đốc phụ trách học vụ quốc tế của trường về đề tài này.

Thưa thầy, chương trình học bổng này dành cho những đối tượng nào?

Thầy Kevin: Học sinh bắt đầu vào lớp 1 đến hết lớp 2 (vào lớp 3) học tại bất kỳ trường tiểu học nào thoả mãn 01 trong những điều kiện sau:
• Đạt học sinh giỏi trở lên trong năm xét tuyển
• Có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi hay thi tài năng như thể thao, âm nhạc hay nghệ thuật
• Là tấm gương vượt khó đặc biệt

Chúng tôi để ý trong thông tin công bố trên website chính thức của chương trình, học bổng này đánh giá cao hoài bão của ứng viên. Thầy có thể cho biết lý do?

Thầy Kevin: Hoài bão là tiêu chí cao nhất mà các trường đại học hàng đầu trên thế giới như Harvard hay Oxford xét tuyển tân sinh viên. Họ không tìm kiếm những sinh viên sẽ đạt kết quả xuất sắc trong các kì thi mà họ tìm kiếm những nhà kiến tạo thế giới tương lai. 90% các câu chuyện trúng tuyển vào Harvard mà tôi đọc được đều bắt đầu từ những nỗ lực to lớn của ứng viên nhằm nuôi dưỡng hoài bão của họ ngay từ ghế nhà trường tiểu học. Xuất phát từ đó, học bổng Tuệ Đức của Pathway mong muốn góp phần giúp các nhà kiến tạo thế giới tương lai bắt tay ngay vào việc triển khai kế hoạch thực hiện hoài bão của mình để được các học viện danh tiếng thế giới đón mời trong một ngày không xa.

Làm sao hội đồng giám khảo có thể đánh giá được hoài bão thay đổi thế giới ở một học sinh tiểu học?

Thầy Kevin: Chúng tôi tìm kiếm những học sinh sinh ưu tú về trí tuệ, đạo đức và có một hoài bão lớn nhằm xây dựng một thế giới HẠNH PHÚC HƠN với một kế hoạch hiện thực hóa hoài bão này. Đây không nhất thiết phải là môt kế hoạch quy mô to tát, mà có thể chỉ là những đóng góp nhỏ bé nhưng giàu ý nghĩa của em vào các hoạt động xã hội của gia đình hoặc cộng đồng. Điều quan trọng nhất là bé phải có tố chất của một nhà kiến tạo thế giới tương lai và khả năng thuyết trình hoài bão của mình trước hội đồng giám khảo.

Trường ưu tiên cho những học sinh vượt khó, thưa thầy?

Thầy Kevin: Đúng vậy, chúng tôi mong muốn trao nhiều học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng tài năng và có hoài bão lớn. Theo quan sát của tôi, hoài bão tỉ lệ nghịch với hoàn cảnh thuận tiện. Chúng tôi rất mong các bậc phụ huynh nhận ra điều này và giúp con cái mình trường thành không phải bằng điều kiện vật chất đầy đủ mà bằng quyết tâm nuôi dưỡng và thực hiện hoài bão của mình.

 Thầy Kevin Nguyễn, phó tổng giám đốc phụ trách học vụ quốc tế của trường.

Thầy Kevin Nguyễn, phó tổng giám đốc phụ trách học vụ quốc tế của trường.

Thưa thầy, học bổng Tuệ Đức của Pathway được phân bổ như thế nào?

Thầy Kevin: Chương trình học bổng TUỆ ĐỨC với tổng trị giá lên tới 1 triệu USD giành cho 20 học sinh ưu tú về trí tuệ và đạo đức (hay nghị lực) nhận học bổng 100% cho toàn bộ các năm học tại Pathway. 02 cá nhân đặc biệt xuất sắc sẽ nhận thêm 02 phần thưởng tiền mặt 1 tỷ đồng (mỗi em) để du học nước ngoài, khởi nghiệp trong tương lai hay dành cho dự án thay đổi thế giới của mình.

Thời gian chuẩn bị không còn nhiều (hạn chót nộp hồ sơ 26/07/2016), thầy có lời khuyên gì cho các “sĩ tử” lần này?

Thầy Kevin: Quan trọng là sự chân thành và tự tin thể hiện hoài bão của mình. Hội đồng giám khảo sẽ cảm nhận được trái tim và nhiệt huyết của thí sinh không phải bằng nghiệp vụ sư phạm mà bằng chính những trái tim luôn hướng tới phục vụ xã hội của chúng tôi. Chúng tôi khuyên các em thí sinh và gia đình mạnh dạn chia sẻ hoài bão của mình. Không có hoài bão nhỏ bé chỉ có con người nhỏ bé làm thui chột hoài bão của mình.

Được biết thầy Kevin Nguyễn (Nguyễn Khinh Phong) là một trong 12 sinh viên xuất sắc của Việt Nam lần đầu tiên từ sau 1975 được nhận học bổng toàn phần du học cử nhân tại Úc. Sau đó thầy tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh loại giỏi tại Anh Quốc và thủ khoa cao học triết học tại Sri Lanka. Thầy có rất nhiều kinh nghiệm trong việc học tập tại nước ngoài và sẽ chia sẻ với quý phụ huynh về chương trình học bổng Tuệ Đức trong hai hội thảo diễn ra vào ngày 16 và 23/07/2016 tại Pathway.

Để biết thông tin về chương trình và đăng ký tham gia hội thảo, vui lòng truy cập website: www.pathway.edu.vn/KIENTAOTHEGIOI hoặc số hotline: 1900 6462

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí