Gặp cô học trò giành huy chương vàng Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc

Dân trí Em Phạm Như Ngọc - học sinh lớp 6A, Trường THCS Trần Mai Ninh, thành phố Thanh Hóa vừa xuất sắc giành huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc. Ngọc cũng là một trong hai học sinh tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa được dự lễ tuyên dương giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2015 - 2016, nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

 Em Phạm Như Ngọc, học sinh lớp 6A1, trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa.

Em Phạm Như Ngọc, học sinh lớp 6A1, trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa.

Là con út trong gia đình nên Ngọc luôn được bố mẹ cũng như chị gái tạo điều kiện để em có được môi trường học tập tốt. Ngay từ khi còn nhỏ, Ngọc đã được mẹ cho làm quen với các con số và bản thân em cũng rất thích chơi các trò chơi gắn với những con số.

Trong suốt những năm Tiểu học, Ngọc luôn là học sinh giỏi toàn diện. Không những thế em còn tích cực tham gia hoạt động Đội cũng như chương trình kết nối yêu thương. Ngọc còn được biết đến là một liên đội trưởng gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ. Điều đó còn được minh chứng qua sự tự tin, nói năng lưu loát trong giao tiếp của một cô học trò lớp 6.

Không chỉ đam mê môn Toán, Ngọc còn rất thích học môn tiếng Anh. Cô bé tâm sự: “Thực chất, kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ là thi giải Toán bằng tiếng Anh. Câu hỏi, lời giải đều bằng tiếng Anh, do đó, yêu cầu học sinh không chỉ giỏi Toán mà phải học tốt môn tiếng Anh. Trong khi đó, học sinh Thanh Hóa lại chưa được học song ngữ. Lúc đầu, em cũng rất lo lắng vì so với những bạn ở các thành phố lớn, có điều kiện học song ngữ tốt hơn, nên so với các bạn mình có phần thiệt thòi hơn”.

Trước khi diễn ra kỳ thi, Ngọc được cô giáo tận tình bồi dưỡng, ôn thi, động viên để em tự tin hơn. “Khi biết kết quả, em cảm thấy hơi bất ngờ vì trước khi đi thi em không đặt mục tiêu đạt giải mà chỉ biết cố gắng hết sức. Đây là cuộc giao lưu nên em chủ yếu tham gia để được học hỏi kinh nghiệm từ các bạn”, Ngọc chia sẻ.

Không chỉ là học sinh giỏi, Ngọc còn yêu thích và tham gia các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ và hoạt động ngoại khóa. Em thường xuyên tham gia các cuộc thi rèn luyện kỹ năng như: Kể chuyện, đóng kịch, múa… Ngọc từng đạt giải Ba của trường về cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giải Ba tiếng Anh trên mạng cấp thành phố.

Vừa qua, Ngọc vinh dự được là một trong hai học sinh tiêu biểu của Thanh Hóa dự lễ tuyên dương giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2015 - 2106 và được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Ngọc rất tự tin, nói năng lưu loát trong quá trình giao tiếp
Ngọc rất tự tin, nói năng lưu loát trong quá trình giao tiếp

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Ngọc cho biết, em học trên lớp là một phần, về nhà phải ôn lại bài và tìm thêm sách để học. Ngoài ra, em cũng thường xuyên tìm nhiều đề thi trên mạng để thử sức.

Thành tích của em có được là nhờ vào nỗ lực của bản thân và luôn được mẹ tiếp thêm động lực: “Em thấy môn Toán rất thú vị vì những con số, em nghĩ bất kỳ học sinh nào cũng cảm thấy thú vị. Từ nhỏ em đã được mẹ cho làm quen với những con số và dần tìm hiểu rồi thấy đam mê môn Toán”.

“Em thấy học sinh bây giờ cần phải quan tâm nhiều hơn đến các kỹ năng sống, cố gắng hoàn thiện mình để sau này giúp mình thành công hơn và em nghĩ kỹ năng sống là một phần thiết yếu. Trước đây, trong thời gian nghỉ hè, mẹ hay cho em tham gia nhiều hoạt động thể dục, thể thao và nghệ thuật”, Ngọc cho biết thêm.

“Đối với cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc, em nghĩ là một cuộc thi vô cùng bổ ích, thú vị để mình thử sức, va chạm với các bạn, qua đó bổ sung kiến thức trong Toán học, cũng như cuộc sống. Nếu có điều kiện thì mình cứ thử sức và cứ đi thi để biết năng lực mình đến đâu”.

Mặc dù đạt được thành tích cao, nhưng cô học trò Phạm Như Ngọc tỏ ra rất khiêm tốn và không quên trách nhiệm của mình là phải cố gắng hơn nữa để không phụ lòng thầy cô, bố mẹ. Ngọc ý thức rằng, phải hoàn thiện mình, tu dưỡng đạo đức và những kỹ năng trong cuộc sống để thêm hành trang cho mình trong tương lai.

Thầy giáo Hoàng Văn Viên - Hiệu trưởng trường THCS Trần Mai Ninh chia sẻ, kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ là cuộc giao lưu được tổ chức thường niên và năm nào học sinh Thanh Hóa tham gia đều đạt giải. Trong những năm qua, việc giáo dục toàn diện cho học sinh là một nhiệm vụ được nhà trường hết sức quan tâm.

Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí