Chuyện chưa kể về nam sinh lớp 10 đoạt giải quốc gia lớp 12

Chuyện chưa kể về nam sinh lớp 10 đoạt giải quốc gia lớp 12
Dân trí Chăm chỉ, cần cù hay luôn cẩn trọng trong các tình huống, đấy là những từ ngữ mà chúng tôi dành cho nam sinh Bùi Đức Tuấn Dũng học sinh lớp 10 toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa đạt giải quốc gia lớp 12.

Sau gần 3 ngày công bố kết quả cuộc thi quốc gia, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nam sinh này, nói về cuộc thi Tuấn Dũng cho biết: “ Em thật sự bất ngờ khi được các thầy cô giáo trong trường gọi tham gia đội tuyển ngay từ khi mới bước vào trường chưa đầy 1 tháng. Biết các thầy cô đặt hy vọng vào mình, nên em đã nỗ lực vượt qua vòng thi chọn đội tuyển chính thức”.

Thời gian Tuấn Dũng dành cho việc học tin chỉ khoảng 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày
Thời gian Tuấn Dũng dành cho việc học tin chỉ khoảng 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày

“Khi được lọt vào đội tuyển chính thức để tham dự kỳ thi quốc gia, em biết bản thân mình còn thiếu kinh nghiệm trong các kỳ thi, bởi vậy em đã cố gắng ôn luyện, học hỏi kinh nghiệm các anh chị đi trước và các thầy cô. Trong một thời gian ngắn em đã cảm thấy mình hòa nhập được trong môi trường mới”.

Khi được hỏi về tâm trạng trước khi bước vào kỳ thi quốc gia, Tuấn Dũng phải làm chung một đề thi với các anh chị lớp 12. Dũng nói: “ Trong suốt quá trình làm bài em không hề có tâm lý căng thẳng hay áp lực mà em chỉ bình tĩnh thể hiện những kiến thức đã được thầy cô truyền thụ. Với em lần thi này em chỉ tham gia để cọ xát và lấy kinh nghiệm chứ không đặt nặng về thành tích.

Ước mơ Tuấn Dũng sẽ bước chân vào khoa tài năng Đại học Bách khoa Hà Nội.
Ước mơ Tuấn Dũng sẽ bước chân vào khoa tài năng Đại học Bách khoa Hà Nội.

Được biết suốt nhiều năm trước đó, nam sinh này khiến nhiều người thán phục với tính cần cù, thông minh nhanh nhạy trong các kỳ thi. Ngay từ năm lớp 8 Dũng đã giành giải nhất môn tin học của toàn tỉnh, đến lớp 9 nam sinh này “ẵm” luôn giải nhất môn toán toàn tỉnh nhà.

Chia sẻ về cách học môn tin học, Tuấn nói: “ Tin không khác nhiều so với các môn học khác, chỉ cần mình tiếp thu bài giảng trên lớp, hiểu chính xác các công thức, thường xuyên luyện tập và áp dụng linh hoạt các công thức vào từng bài tập. Ngoài việc học trên lớp, thời gian của em học tin ở nhà khoảng 4 tiếng mỗi ngày, em không dành quá nhiều cho việc học tin, thời gian được em chia đều cho các hoạt động như nghe nhạc, xem phim, hay giúp việc nhà cho bố mẹ.

Được tập trung muộn so với các anh chị trong đội tuyển thế nhưng Tuấn Dũng đã có sự cố gắng rất lớn để mang về giải 3 toàn quốc môn tin.
Được tập trung muộn so với các anh chị trong đội tuyển thế nhưng Tuấn Dũng đã có sự cố gắng rất lớn để mang về giải 3 toàn quốc môn tin.

Nói về cậu học trò “cưng” của mình, cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt chủ nhiệm môn tin, đội tuyển quốc gia Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “ Tuấn Dũng có khả năng tư duy số học và lập trình rất tốt, với Dũng làm việc rất nghiêm túc. Một điều đặc biệt hơn Tuấn Dũng là trường hợp học sinh lớp 10 đầu tiên của Hà Tĩnh đi tham dự giải quốc gia và đã đạt được giải.

Được Biết thời gian dành việc ôn luyện để tham dự giải quốc gia của Tuấn Dũng ít hơn so với các anh chị trong đội tuyển. Vào tháng 6/2015 các anh chị trong đội tuyển đã được tập trung và bắt tay vào việc ôn luyện, còn Tuấn Dũng mãi đến tháng 8 mới được gọi vào đội. Thế nhưng với sự thông minh và nhanh nhạy của mình Dũng đã nhanh chóng bắt kịp được việc học các anh chị khóa trước.

Mùa xuân đầu tiên ở cấp học THPT đã mang đến cho Tuấn Dũng một niềm vui lớn nhưng với em tất cả mới chỉ là bước khởi đầu. Nói về dự định của mình sau này Tuấn Dũng cho biết: “ Em sẽ học thật tốt, sẽ cố gắng vào được khoa tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau này học xong em sẽ quay trở về cống hiến cho quê hương của mình, chứ không mơ ước đi du học ở nước ngoài”.

Trong kỳ thi quốc gia vừa qua tỉnh Hà Tĩnh có 10 đội tham dự kỳ thi với 91 học sinh. Toàn tỉnh có 77 giải, trong đó có 1 giải nhất, 20 giải nhì, 32 giải ba, 24 giải khuyến khích. Tỉnh Hà Tĩnh xếp thứ 4 toàn quốc sau Hà Nội, Quảng Ninh và Nghệ An.

Anh Tấn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí