Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tiểu học

Dân trí Dinh dưỡng học đường là một trong những mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng, nhất là trong bối cảnh hiện tại khi Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng dinh dưỡng “kép”: tình trạng suy dinh dưỡng còn phổ biến ở trẻ em nông thôn và thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng ở cả người lớn và trẻ em thành thị. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở cả trẻ em khu vực nông thôn và thành phố.

Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú trên cả nước còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do cán bộ bán trú, người trực tiếp chăm lo sức bữa ăn cho các em còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng cũng như thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng lại phù hợp với thu chi hằng tháng.

Ông Nguyễn Văn Trung – Phụ trách Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ những nội dung của Dự án
Ông Nguyễn Văn Trung – Phụ trách Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ những nội dung của Dự án

Trước thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường vào năm 2012 với mục tiêu “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Kể từ khi được khởi xướng, Dự án đã luôn nhận được sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành, nhất là Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT).

Ngày 5/10 vừa qua, Công ty Ajinomoto tiếp tục phối hợp với Sở GDĐT tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” cho 46 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh, với sự tham dự của lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GDĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú địa phương. Tại Hội nghị, Đại diện Bộ GDĐT đã trực tiếp chỉ đạo triển khai sử dụng hiệu quả phần mềm.

Các em học sinh trường tiểu học Tân Hóa (Q. Tân Phú, TP. HCM) thưởng thức bữa trưa được chuẩn bị theo các thực đơn của phần mềm.
Các em học sinh trường tiểu học Tân Hóa (Q. Tân Phú, TP. HCM) thưởng thức bữa trưa được chuẩn bị theo các thực đơn của phần mềm.

Ngoài 120 thực đơn có sẵn gồm hơn 360 món ăn không lặp lại đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam, Phần mềm còn hỗ trợ các trường tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các thực đơn sẵn có hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn tại địa phương mà vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất cho các em học sinh; đồng thời giúp các trường tính toán và quản lý hiệu quả chi phí bữa ăn của các em. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của dự án: http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng kí một tài khoản tại website để có thể sử dụng toàn bộ các tính năng trong phần mềm.

Tại hội nghị, bộ áp phích minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức” cũng được triển khai đồng loạt đến các trường. Thông qua những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh, đây sẽ là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe, từ đó xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh.

Cận cảnh một khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm
Cận cảnh một khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm

Dự án cũng đã xây dựng thành công hai mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” tại trường Tiểu học Trưng Trắc (Quận 11, TP. HCM) và trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Đây là mô hình bếp ăn một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản, được thiết kế và trang bị hiện đại, hợp lí, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến. Không chỉ hỗ trợ các trường thực hiện tốt công tác bán trú, hai mô hình bếp ăn mẫu còn tạo điều kiện để các trường tiểu học trên cả nước đến tham quan, học tập và áp dụng.

Tính đến tháng 9 năm 2018, đã có 2.923 trường tiêu học bán trú tại 44 tỉnh thành trên cả nước được triển khai Dự án thông qua Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” tại địa phương. Sau Hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ cử nhân viên đến các trường để hỗ trợ cán bộ bán trú sử dụng phần mềm để phát huy tối đa hiệu quả của các tính năng trong phần mềm.

Lê Na

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí