3,2 tỷ đồng để phát triển giáo dục cho con em nông dân

3,2 tỷ đồng để phát triển giáo dục cho con em nông dân
Quỹ Monsanto vừa cam kết đóng góp hơn 3,2 tỷ đồng cho một chương trình hợp tác với tổ chức Room to Read nhằm cải thiện giáo dục và bình đẳng giới dành cho con em nông dân Việt Nam.

Chương trình hợp tác mới được công bố tại trường Nhị Trường C, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh trước sự chứng kiến của hơn 300 học sinh phụ huynh, thày cô giáo và các vị đại biểu như: ông Bùi Quốc Cường – phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, ông Lê Tiên Phong - giám đốc tổ chức Room to Read tại Việt Nam, ông Juan Farinati – phó chủ tịch Monsanto châu Á Thái Bình Dương, ông Nguyễn Đình Mạnh Chiến – Tổng giám đốc Dekalb Việt Nam (chi nhánh Monsanto tại Việt Nam), ông Christopher Samuel – giám đốc Đối ngoại Monsanto châu Á Thái Bình Dương và ông Nguyễn Hồng Chính – giám đốc Đối ngoại Dekalb Việt Nam.

Ngày hội đọc sách tại
Ngày hội đọc sách tại trường Nhị Trường C.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện thành công việc phổ cập hoá tiểu học và đang nỗ lực để giảm tình trạng bất bình đẳng giới. Tuy nhiên, ở nhiều khu vực vùng sâu vùng xa đặc biệt là tại khu vực nơi đồng bào thiểu số tập trung sinh sống, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện triệt để, cần sự hợp tác của nhiều tổ chức, cá nhân và đoàn thể.

Các nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng đã chỉ ra rằng cứ một năm một người mẹ được đi học thì giảm tỉ lệ chết yểu ở trẻ em khoảng 10%, những người mẹ được giáo dục sẽ có nhiều khả năng cho con cái họ đi học và cho chúng theo học lâu dài hơn và cứ 1% tăng lên trong tỉ lệ số phụ nữ được đến trường sẽ giúp tăng thu nhập bình quân đầu người lên 0,3%.

Chương trình dự kiến sẽ giúp cải thiện khả năng và niềm yêu thích đọc sách của các học sinh ở cấp độ tiểu học thông qua việc thiết lập các thư viện và xuất bản sách, đồng thời giúp hàng trăm nữ sinh ở cấp trung học được cắp sách đến trường cũng như được trang bị các kỹ năng sống cần thiết.

Chương trình hợp tác giữa quỹ Monsanto và Room to Read sẽ được lan toả từ miền Bắc (Thái Nguyên) tới miền Trung (Bình Định) và miền Nam (Long An, Trà Vinh). Để biến các mục tiêu nói trên thành hiện thực, Quỹ Monsanto đã cam kết đóng góp hơn 3,2 tỷ đồng cho chương trình này.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, hỗ trợ của quỹ Monsanto sẽ được chia làm hai chương trình: Giáo dục Nữ sinh và Ngôn ngữ cho học sinh tiểu học. Chương trình Hỗ trợ Giáo dục Nữ sinh sẽ hỗ trợ tài chính, phương tiện cho học tập và chương trình đào tạo kỹ năng sống, hướng nghiệp cho 175 nữ sinh con em những nông hộ thu nhập thấp. Trong khi đó, Chương trình Ngôn ngữ cho học sinh tiểu học sẽ xây dựng tình yêu đọc sách cho 62.290 nghìn học sinh tiểu học thông qua thành lập 8 thư viện và xuất bản hai cuốn sách thiếu nhi.

“Chúng tôi cam kết hợp tác và hỗ trợ nông dân cũng như gia đình của họ cải thiện đời sống. Đây là chương trình hợp tác vô cùng ý nghĩa giúp chúng tôi có thể hỗ trợ nhiều con em nông dân Việt Nam được tiếp cận với giáo dục hơn,” ông Juan Farinati, Phó chủ tịch, Monsanto châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

“Giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự thành công của mỗi con người trong xã hội hiện đại. Bình đẳng trong tiếp cận với giáo dục là quyền của mọi trẻ em trên trái đất này. Tuy nhiên ở các nước phát triển, nhiều bé gái không được tiếp cận với giáo dục so với các bé trai. Mặt khác, hiện chỉ có 1 trong 7 người trưởng thành có khả năng đọc thành thạo. Cùng với các đối tác như quỹ Monsanto, chúng tôi hi vọng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách này thông qua việc giúp các bé gái có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, thiết lập thư viện để thúc đẩy khả năng biết đọc biết viết và thói quen đọc sách. Chúng tôi tin rằng những hoạt động đó sẽ góp phần tích cực giúp phát triển tiềm năng của các em nhỏ và góp phần phát triển xã hội.” Ông Lê Tiên Phong giám đốc tổ chức Room to Read tại Việt Nam chia sẻ.

Trước chương trình hợp tác này, Quỹ Monsanto đã dành nhiều đóng góp cho công cuộc phát triển cộng đồng tại Việt Nam. Vào năm 2010 và 2011, quỹ Monsanto đã giúp cải thiện đời sống cho hơn 2.000 nông hộ thông qua các chương trình cải thiện giáo dục vệ sinh nước sạch cho Hoà Bình, cung cấp sinh kế cho các hộ nghèo tại bốn tỉnh trên toàn quốc với khoản hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng.

Kể từ năm 1964, quỹ Monsanto đã giúp cải thiện đời sống cho hàng triệu người dân trên toàn thế giới thông qua các hỗ trợ bền vững dành cho cộng đồng.

Nguyên An

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí