Công văn mới

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 1912
  • Tháng hiện tại: 39266
  • Tổng lượt truy cập: 5490909

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website trường chúng tôi, các bạn biết trường chúng tôi thông qua phương tiện nào ?

Google

Facebook

Người thân, đồng nghiệp

Phương tiện khác

Vườn rau “ Thầy – Trò” ở trường nội trú.

Đăng lúc: Thứ tư - 07/12/2016 09:30 - Người đăng bài viết: Đào Văn Hường
Không chỉ nỗ lực học tập tốt, đông đảo học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông còn cùng với giáo viên chủ nhiệm của từng lớp mình xây dựng vườn rau xanh, sạch, an toàn có tên là vườn rau “thầy- trò”.

 
Các loại rau thường thấy trong bữa ăn gia đình, như: rau muống, rau cải, mồng tơi, rau dền, rau bí… đều đang mọc xanh, tốt trong vườn rau được coi là xanh, sạch, an toàn của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông. Điều đặc biệt là vườn rau này còn được gọi là vườn rau “thầy- trò” bởi nó được tạo nên nhờ sự đóng góp công sức của đông đảo học sinh nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm của từng lớp học. Học sinh Kon Sơ K’Lan- Lớp 9C, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đam Rông, bày tỏ:“Có được vườn rau xanh như thế này thì chúng em cảm thấy rất là vui. Bởi vì chúng em đã góp phần để có nguồn rau sạch ăn hàng ngày. Để cho rau lớn lên thì chúng em đã bón phấn, tưới nước hàng ngày cho rau”.
 
Thầy giáo Lương Hữu Liêm- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đam Rông, nói: “Hướng dẫn các em trồng rau. Đây là công việc đem lại rất nhiều niềm vui cho thầy và trò. Ngoài việc các em có được rau sạch để ăn thì các em còn biết cách trồng rau. Sau này, khi các em về với gia đình mình thì các em sẽ trồng rau sạch an toàn cho gia đình và cho xã hội”.
 
Vườn rau “thầy- trò” ở Trường  Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông có diện tích hơn 5 sào. Vườn rau này được Liên đội nhà trường phát động và bắt đầu được xây dựng từ năm học 2012- 2013 cho đến nay. Mỗi năm, vườn rau này cho thu hoạch trên 3 tấn rau các loại. Số lượng đó đã cơ bản đáp ứng nguồn rau sạch cho bếp ăn của nhà trường hoạt động giúp toàn thể 350 học sinh nhà trường có rau an toàn trong mỗi bữa ăn.
Có được kết quả đó, Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đam Rông đã giao khoán diện tích đất trồng rau cho từng Chi đội. Các Chi đội trồng các loại rau sạch phải tuân theo quy định như: không sử dụng thuốc trừ sâu, chỉ sử dụng phân vi sinh và một ít phân đạm hóa học để chăm sóc rau… Hàng ngày, mỗi Chi đội phân công từng nhóm học sinh tiến hành tưới nước chăm sóc rau và thu hoạch rau. Những việc làm trên của học sinh đều có sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Thầy giáo Nguyễn Chiến Đỉnh- Tổng phụ trách Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông, cho biết: “Tập huấn cho các em cách trồng rau, cách gieo hạt, làm đất, bón phân cho rau như thế nào. Cử những em học sinh khá, giỏi đi học những cái đó rồi về phổ biến cho tất cả lớp cùng làm. Do vậy, khi vận dụng vào làm ở trường thì sản phẩm đầu tay từ năm 2012- 2013 cho đến nay đạt chất lượng rất là tốt”.
 
Theo quy định của Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đam Rông, mỗi tháng từng Chi đội sẽ thu nộp 15 kg rau các loại để bếp ăn nhà trường nấu ăn cho học sinh. Số lượng rau còn lại sẽ được bán cho bếp ăn nhà trường để lấy tiền gây quỹ hoạt động của Chi đội. Một điều đáng mừng nữa là hiện nay, rau xanh, sạch, an toàn từ vườn ra “thầy- trò” luôn xuất hiện trong mỗi bữa ăn của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông. Học sinh Dưng Gur K’Phen- lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông, thổ lộ:“Khi được ăn rau mà cùng với các bạn và thầy cô chăm sóc thì em cảm thấy rất tự hào. Khi ăn rau đó em cảm thấy ngon hơn và sạch hơn”.
 
Cũng có thể thấy, thông qua việc tham gia trồng rau tại vườn rau “thầy- trò”, đã giúp học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông có thêm kỹ năng và kiến thức trồng rau đạt hiệu quả, an toàn. Điều này đã được Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận. Thầy giáo Nguyễn Hữu Hanh- Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông, cho biết: “Đến nay các em học sinh của trường đều biết làm rau. Một niềm vui nữa là các em học sinh ở trường nội trú về địa phương, về với gia đình đã giúp bố mẹ trồng rau ở gia đình mình. Qua thăm nắm ở một số gia đình học sinh thì chúng tôi đã nghe phụ huynh báo lại là các em học sinh đã giúp bố mẹ trồng rau để ăn và đem ra chợ bán. Đó là niềm vui cũng như là một sự thành công của nhà trường”.
 
Cùng tham gia trồng và chăm sóc vườn rau “thầy- trò” cũng đã tăng cường hơn nữa sự gần gũi sẻ chia giữa thầy, cô giáo với học sinh và sự đoàn kết của các em. Và thật đáng mừng bởi vườn rau “thầy- trò” luôn là nơi cung cấp lượng rau đầy đủ, an toàn, góp phần đảm bảo sức khỏe để học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đam Rông không ngừng phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng hơn nữa trong học tập cũng như rèn luyện bản thân./.
Văn Trọng
 

Nguồn tin: damrong.lamdong.gov.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết